Ninh Bình triển khai thực hiện Nghị quyết 86/NQ-CP về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Thứ Tư, 25/08/2021
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Ngày 13/8/2021 UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 512/UBND-VP6 v/v triển khai thực hiện Nghị quyết 86/NQ-CP về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

 

Công dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: PV

Thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV (gọi tắt là Nghị quyết số 86/NQ-CP), Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo như sau:

1. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nghiêm túc tổ chức quán triệt Nghị quyết số 86/NQ-CP đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

2. Về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19.

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với các cấp độ dịch với phương châm có thể áp dụng sớm hơn, cao hơn nhưng không được chậm hơn, thấp hơn; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, tổ dân phố, tăng cường hoạt động giám sát của Tổ COVID-19 cộng đồng, công an xã,  hệ thống giám sát y tế cơ sở thực hiện nghiêm phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", phát hiện, xử lý ngay người đến từ vùng có dịch hoặc đến từ địa bàn khác mà không khai báo theo quy định.

- Việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là kiểm soát  người về/đi qua tỉnh, về địa phương phải được triển khai thực chất, nghiêm ngặt, mạnh mẽ, quyết liệt, chặt chẽ ngay từ đầu, xuyên suốt trong tất cả các cấp. Bám sát thực tiễn với tinh thần "hiệu quả trên hết" phát huy cao độ tinh thần  trách nhiệm, tính sáng tạo, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; cấp trên phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra cấp dưới, rà soát các khâu, các điều kiện, biện pháp phòng, chống dịch bệnh để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình hình dịch bệnh thay đổi. Tập trung, nỗ lực và quyết tâm cao nhất để dịch bệnh không xâm nhập và lây lan ra cộng đồng.

- Khi có dịch xảy ra trên địa bàn phải chủ động áp dụng linh hoạt các biện pháp cần thiết trên nguyên tắc "ai ở đâu thì ở đó"; dứt khoát không để người dân tự phát rời khỏi địa bàn đang có dịch làm lây lan sang các địa bàn, địa phương khác; tổ chức các lực lượng để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong vùng có dịch; kêu gọi, thuyết phục, huy động, trưng dụng tài sản, phương tiện, trang thiết bị và các biện pháp khác có thể áp dụng trong tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan trong phạm vi thẩm quyền quản lý. Trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước khi áp dụng.

- Chủ động xây dựng và thực hiện phương án đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu, tuyệt đối không để ai thiếu đói, đồng thời phải bảo đảm các yêu cầu an toàn phòng, chống dịch bệnh.

- Chủ động chuẩn bị sẵn sàng phương án, nhân lực, vật tư, thiết bị y tế để kịp thời cấp cứu, chữa bệnh cho người dân ở mọi lúc, mọi nơi khi có dịch xảy ra, triển khai kế hoạch số 189/KH-BCĐ ngày 05/8/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình trong giai đoạn mới.

- Xử lý nghiêm các vi phạm, kể cả xử lý hình sự theo quy định của pháp luật đối với mọi hành vi không tuân thủ, gây cản trở, chống đối việc thực hiện các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh của cơ quan có thẩm quyền.

3. Sở Y tế

- Chủ động bám sát tình hình, diễn biến dịch bệnh, cập nhật các giải pháp tiến bộ trong công tác phòng, chống dịch và điều trị theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cấp trên; kịp thời tham mưu đề xuất ban hàh các văn bản điều chỉnh, quy định, hướng dẫn theo quy định.

- Thực hiện xét nghiệm "thần tốc" các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện F0 nhanh nhất phục vụ công tác truy vết và phân loại, điều trị ngay; phải kiểm soát, tuyệt đối không bỏ sót, không để F0 tiếp tục tiếp xúc, di chuyển làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

- Tổ chức sàng lọc, phân loại người nhiễm theo tình trạng, diễn biến bệnh lý để có biện pháp theo dõi, chăm sóc, điều trị phù hợp, hiệu quả, bảo đảm giảm tỷ lệ người nhiễm có triệu chứng, tỷ lệ chuyển bệnh nặng hơn. Đặc biệt chú trọng việc quản lý, chăm sóc người bị nhiễm chưa có triệu chứng, chủ động chuẩn bị  ô xy tập trung) ở các cơ sở điều trị COVID-19. Điều phối phù hợp, tập trung mọi nguồn lực, trang thiết bị để cứu chữa nhằm giảm bệnh nhân năng, nguy kịch, hạn chế tối đa tử vong. Duy trì hoạt động của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh an toàn. Bảo đảm hệ thống thường trực cấp cứu, xe cứu thương, ô xy, y tế, máy thở và các trang thiết bị y tế thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch bệnh, cấp cứu, điều trị bệnh.

- Tổ chức tiêm vắc - xin bảo đảm tiến độ, an toàn, đúng đối tượng, hiệu quả theo Kế hoạch 128/KH-UBND ngày 12/8/2021 của UBND tỉnh về tiêm chủng  vắc- xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Huy động lực lượng y tế công lập, tư nhân và các lực lượng hỗ trợ khác triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin trên toàn tỉnh. Khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chủ động tìm kiếm nguồn và mua vắc - xin, thuốc điều trị COVID-19.

- Căn cứ yêu cầu thực tế, tình hình, dự báo diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để chủ động tham mưu, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ở các cấp độ và các phương án ứng phó tương ứng, bảo đảm công tác y tế trên địa bàn theo thẩm quyền, trường hợp đặc biệt thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

- Thiết lập và duy trì đường dây nóng 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận thông tin cần hỗ trợ của người dân về chăm sóc y tế và sinh hoạt thiết yếu; triển khai hệ thống giám sát y tế tại cộng đồng để kịp thời hỗ trợ người dân; bảo đảm trang thiết bị phòng hộ cho đội ngũ tình nguyện viên của các trung tâm hỗ trợ, cứu trợ…

- Là đầu mối cung cấp kịp thời thông tin chính thức về dịch bệnh và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho người dân, doanh nghiệp; tổ chức đội ngũ chuyên gia, tình nguyện viên kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là đối tượng F0, F1.

- Về cơ chế đặc thù trong mua sắm thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch: thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục được quy định tại Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ và các quy định hiện hành.

- Việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi phí thực tế; chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị COVID-19 thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh.

- Căn cứ quy trình, định mức kinh tế kỹ thuật các loại xét nghiệm COVID-19, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu, đề xuất việc đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị thực hiện theo đúng quy định.

4. Công an tỉnh

- Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác; có phương án chủ động ứng phó với các diễn biến phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương tăng cường bám sát địa bàn, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chú trọng phát huy vai trò của Công an xã, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn các cơ sở cai nghiện, cơ sở bảo trợ xã hội.

- Tăng cường kiểm tra, rà soát phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh và xử lý nghiêm theo quy định. Nắm chắc sự di biến động dân cư của từng địa bàn cơ sở.

5. Sở Giao thông Vận tải

Tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu sản xuất bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các địa phương, tỉnh, thành phố; có biện pháp chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa; chủ động có giải pháp hỗ trợ bảo đảm việc cung ứng, lưu thông đối với nhóm hàng hóa là trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất, ô xy y tế, phương tiện, dịch vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Chuẩn bị các điều kiện hoạt động của khu cách ly tập trung của tỉnh bảo đảm ứng trực 24/24; chỉ đạo các lực lượng quân đội, nhất là lực lượng quân y, dân quân tự vệ... phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương trong việc quản lý cơ sở cách ly tập trung.

7. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

- Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp công trường trong các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo duy trì hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tránh làm đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nhưng phải bảo đảm, tạo điều kiện cao nhất các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên tinh thần an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.

8. Sở Công thương

- Chủ động xây dựng và thực hiện phương án đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết, tuyệt đối không để ai thiếu đói, đồng thời phải bảo đảm các yêu cầu an toàn phòng, chống dịch bệnh cho hàng hóa, thực phẩm và hệ thống cung ứng.

- Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp công trường trong các Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo duy trì hoạt động sản xuất tại các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Triển khai hiệu quả Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ,  Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Nghị quyết số 46/2021/NQ-HĐND ngày 29/7/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV; thường xuyên rà soát, cập nhật, không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị thiếu đói, giảm tối đa các thủ tục hành chính khi thực hiện nhiệm vụ này.

- Triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do dịch bệnh COVID-19 và lực lượng tuyến đầu chống dịch, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, chính sách, thực chất và hiệu quả.

- Xây dựng Kế hoạch, chương trình, giấy thông hành để tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động từ tỉnh khác đến Ninh Bình và ngược lại để làm việc bảo đảm an toàn, đúng quy định.

10. Sở Thông tin và Truyền thông

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị về an toàn, an ninh mạng ứng trực 24/24 giờ, đảm bảo thông suốt, đặc biệt là các hệ thống thông tin, nền tảng công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thống nhất đầu mối, chủ động cung cấp, xử lý thông tin kịp thời, chính xác; chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn tăng cường các hình thức truyền thông, tuyên truyền, truyền cảm hứng, nêu gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả.

- Tiếp tục triển khai ứng dụng các nền tảng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch COVID-19 bảo đảm kịp thời, hiệu quả, dễ sử dụng; đẩy mạnh việc ứng dụng khai báo y tế điện tử (Bluzone, QR-Code...), sổ sức khỏe điện tử và sử dụng phần mềm cập nhật thông tin báo cáo hằng ngày.

11. Sở Tài chính

- Ưu tiên sắp xếp, bố trí ngân sách nhà nước và các nguồn lực hợp pháp khác để bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và cơ sở điều trị người bệnh COVID-19. Hướng dẫn, thực hiện việc điều chỉnh, cắt giảm kinh phí, tiết kiệm kinh phí và thu hồi kinh phí theo đúng nội dung chỉ đạo tại Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ.

- Căn cứ yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, sau khi đã rà soát, huy động, sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác mà vẫn còn khó khăn, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện.

12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tiếp tục chung tay, góp sức, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra để sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Khẩn trương kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp trên địa bàn cho phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu phòng, chống dịch bệnh; có bộ phận thường trực chỉ đạo, điều phối 24/24 giờ, tổ chức theo từng nhóm chuyên môn để giải quyết kịp thời các vướng mắc, yêu cầu về vật tư, thiết bị, nhân lực, truyền thông, giao thông vận tải, cứu trợ, hỗ trợ…

- Xây dựng các kịch bản và các phương án ứng phó tương ứng với các cấp độ dịch phù hợp với tình hình của địa phương bảo đảm công tác y tế trên địa bàn theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

- Tăng cường hệ thống thông tin cơ sở, thường xuyên cung cấp các bản tin tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn, kêu gọi người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19;

- Chỉ đạo và huy động các cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhưng phải đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch bệnh theo quy định và phù hợp với tình hình, diễn biến dịch dịch bệnh tại địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng cấp giấy thông hành cho học sinh tạo điều kiện đi học từ địa phương này, sang địa phương khác đảm bảo an toàn, đúng quy định.

- Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội.

Yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo trên và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với lĩnh vực, địa phương phụ trách.

Giao Sở Y tế theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo kịp thời UBND tỉnh theo quy định./.

 

Nguồn: baoninhbinh.org.vn