Ninh Bình không để xảy ra quá tải mùa du lịch cao điểm

Thứ Tư, 08/02/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm "vàng" khi du lịch Ninh Bình bước vào mùa cao điểm đón khách. Để tránh tình trạng quá tải, cũng như các hệ lụy như nạn chặt chém, xô đẩy, chen lấn, mất an ninh trật tự,… ngành Du lịch Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp với quyết tâm không để xảy ra quá tải mùa cao điểm.

Ninh Bình không để xảy ra quá tải mùa du lịch cao điểm

Công tác tiếp đón chu đáo để du khách có chuyến du xuân ý nghĩa.

Sau ba mùa Tết bị hạn chế bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, những ngày đầu năm 2023 du lịch Ninh Bình đã đón một lượng lớn du khách đến tham quan, chiêm bái. Theo thống kê của Sở Du lịch, trong dịp Tết Nguyên đán, Ninh Bình đón gần 400.000 lượt khách, gấp 2,2 lần so với dịp Tết Nhâm Dần 2022. 

Trong đó, Khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính là địa điểm đón đông du khách nhất tỉnh. Trong 6 ngày Tết, nơi đây đón khoảng 162.340 lượt khách, riêng trong ngày khai hội (tức mùng 6 âm lịch), lượng khách đổ về đây lên tới hàng chục nghìn lượt. 

Bà Hoàng Phương Hà, Đại diện Ban Quản lý Khu du lịch thông tin: "Lượng khách tập trung đông nhất phải kể đến khu vực điện tam thế, khu vực mua vé, lối chờ xe điện. Lúc cao điểm có xảy ra hiện tượng tắc nghẽn cục bộ song không quá lâu và phức tạp. Không xảy ra sự cố mất an ninh trật tự hay sự việc phản cảm trong các ngày lễ và hôm khai hội."

Ninh Bình không để xảy ra quá tải mùa du lịch cao điểm

Du khách tham quan Phố cổ Hoa Lư.

Để đảm bảo an toàn cho du khách cũng như tránh việc quá tải, Ban tổ chức lễ hội đã bố trí nhân lực bổ sung cùng với lực lượng Công an phân luồng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc hay chen lấn, xô đẩy. Đồng thời huy động tối đa nhân viên, người lao động tại tất cả các bộ phận tham gia trực chốt, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cũng như phát sinh các tình huống cấp bách.

Ngoài ra, Ban quản lý thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn du khách trên loa truyền thanh về việc thực hiện văn minh, văn hóa khi xếp hàng, không chen lấn, xô đẩy, vượt rào, trèo tường gây mất an toàn và lộn xộn trong khuôn viên chùa. 

"Dự kiến lượng khách đổ về Bái Đính trong những tháng đầu năm vẫn tiếp tục tăng cao vì vậy Ban quản lý khu du lịch đề ra các phương án sẵn sàng tiếp đón du khách chu đáo, an toàn, để chuyến hành hương của du khách thêm ý nghĩa." - bà Hà cho biết thêm.

Ninh Bình không để xảy ra quá tải mùa du lịch cao điểm

Ban quản lý khu du lịch sinh thái Tràng An chuẩn bị các điều kiện để đón tiếp du khách an toàn, chu đáo. 

Những ngày vừa qua, khách sạn Hoàng Sơn Peace cũng đón một lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Với lượng khách hàng tăng đột biến, đơn vị đã đưa ra những biện pháp tối ưu nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Ông Đoàn Minh Thành, đại diện khách sạn cho biết: "Vào mùa du lịch, các nhà hàng rất đông khách. Nếu như khách hàng phải chờ quá lâu họ sẽ tìm địa chỉ khác, điều này làm cho nhà hàng sẽ bị mất khách và ảnh hưởng tới doanh thu. Để khắc phục tình trạng này chủ nhà hàng cần chủ động hơn bằng cách khuyến khích khách hàng đặt bàn trước qua điện thoại, qua fanpage. Đây cũng là cách giúp đơn vị sắp xếp chỗ ngồi và chuẩn bị nhân lực đủ để phục vụ khách hàng."

Ngoài việc khuyến khích khách hàng đặt bàn trước, khách sạn cũng chú trọng đến việc đào tạo nhân viên bài bản, chuẩn bị kỹ càng mọi điều kiện, nguyên vật liệu, tăng công suất của bếp,… Vì vậy trong suốt kỳ nghỉ lễ, dù có lúc cao điểm đón khách song đơn vị cũng không để xảy ra tình trạng quá tải. 

Để tránh tình trạng quá tải mùa cao điểm, Sở Du lịch đã triển khai nhiều giải pháp như tổ chức các sự kiện du lịch hấp dẫn trải dài suốt cả năm. Ngành cũng thực hiện chính sách "khuếch tán" để không gây áp lực tại các địa điểm đến trung tâm bằng cách tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, mở rộng các vùng du lịch vệ tinh, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất tại các khu, điểm du lịch,…

Nhờ những sáng tạo trong kế hoạch tiếp đón, năm 2022, lượng khách đến Ninh Bình tăng đều tất cả các tháng trong năm. Vào những ngày cuối tuần, công suất phòng luôn đạt trên 80% kể cả những tháng "thấp điểm". Điều này không chỉ giúp du khách được tận hưởng những dịch vụ chất lượng mà còn khẳng định những nỗ lực trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu du lịch Ninh Bình - điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn