Ngày 29/10 năm 2021 UBND tỉnh ban hành Văn bản số 180/KH-UBND về Kế hoạch phục hồi và phát triển hoạt động du lịch những tháng cuối năm 2021 và năm 2022.
Ngày 29/10 năm 2021 UBND tỉnh ban hành Văn bản số 180/KH-UBND về Kế hoạch phục hồi và phát triển hoạt động du lịch những tháng cuối năm 2021 và năm 2022.
Mục đích của Kế hoạch
Nhằm triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp du lịch sớm ổn định, từng bước phục hồi và phát triển trong tình hình mới trong những tháng cuối năm 2021 và năm 2022; tập trung thu hút khách du lịch nội địa làm chủ đạo; Quý IV năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu đón 10.000 lượt khách du lịch trong tỉnh Ninh Bình, đồng thời tổ chức thí điểm đón khách du lịch nội địa đến từ các tỉnh ngoài; Năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu đón 3,5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch ước đạt 2.000 tỷ đồng.
Lộ trình đón khách an toàn
Kế hoạch đã đề ra 3 phương án đón khách du lịch. Phương án đầu tiên là đón khách du lịch giai đoạn cuối năm 2021. Dự kiến các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh mở cửa, đón tiếp khách du lịch từ ngày 15/11/2021, cụ thể: từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 30/11/2021 đón khách du lịch trong tỉnh, từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/12/2021 tổ chức thí điểm đón khách du lịch ngoài tỉnh thông qua chương trình du lịch khép kín, an toàn do các doanh nghiệp du lịch tổ chức. Phươn thức: Tập trung đón tiếp, phục vụ khách du lịch đảm bảo chu đáo, an toàn; quản bá, thu hút khách với chủ đề “Người Ninh Bình đi du lịch Ninh Bình”.
Phương án thứ hai là đón khách du lịch giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022. Đối tượng là khách trong tỉnh và khách du lịch đã được tiêm 02 mũi vắc xin phòng Covid-19, đến từ các tỉnh, thành phố có nguy cơ thấp. Với phương thức thực hiện: Đảm bảo chu đáo, an toàn; xúc tiến, kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Ninh Bình – Điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn”…
Phương án thứ 3 là đón khách du lịch 6 tháng cuối năm 2022. Đối tượng là khách du lịch trong nước và khách du lịch quốc tế đã được tiêm 02 mũi vắc xin phòng Covid-19, có chứng nhận tiêm vắc xin hoặc có hộ chiếu vắc xin được các quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận.Với phương thức thực hiện: Đảm bảo chu đáo, an toàn; xây dựng và quảng bá hình ảnh Ninh Bình – Điểm đến du lịch an toàn, chất lượng, thân thiện và hấp dẫn.
Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm
Kế hoạch đề ra 5 nhiệm vụ chủ yếu, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là đảm bảo an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch: tỉnh sẽ ưu tiên thực hiện nhanh chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân, người lao động tại các khu du lịch, điểm du lịch, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh; Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh; Hướng dẫn và triển khai các biện pháp thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch phù hợp với các quy định phòng chống dịch của Trung ương; Ứng dụng CNTT và các ứng dụng phòng, chống covid-19 của quốc gia, hệ thống đánh giá an toàn Covid-19 để theo dõi, giám sát công tác phòng, chống dịch; Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của khách du lịch và người dân về thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là quy định 5K; Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi đối với khách du lịch có chứng nhận tiêm chủng vắc xin, phù hợp với hệ thống công nhận quốc gia, quốc tế.
Về hoạt động xúc tiến, quảng bá, liên kết du lịch, tỉnh sẽ đổi mới, ứng dụng CNTT trong xúc tiến, quảng bá du lịch, triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch với thông điệp “Du lịch Ninh Bình an toàn, hấp dẫn”. Tập trung truyền thông nâng cao nhận thức của người dân và khách du lịch về du lịch an toàn trong bối cảnh bình thường mới.
Đa dạng hóa các kênh truyền thông: Qua các trang website, mạng xã hội, các sự kiện du lịch trực tuyến, các phương tiện truyền thông của tỉnh, trung ương, xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền du lịch.
Phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình tổ chức các chương trình kích cầu, xúc tiến du lịch tỉnh Ninh Bình và tham gia hội chợ, hội nghị, hội thảo tại các thị trường du lịch trọng điểm theo định hướng; tổ chức đón các đoàn famtrip, presstrip từ các thị trường trọng điểm đến khảo sát điểm đến mới, tạo cơ hội kết nối cho các doanh nghiệp du lịch.
Tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch để thu hút khách du lịch. Khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp du lịch xây dựng các gói sản phẩm kích cầu với các ưu đãi, cam kết về chất lượng và đảm bảo an toàn trong quá trình du lịch. Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối lại thị trường, tiếp cận thị trường, xúc tiến, bán sản phẩm, dịch vụ.
Ngoài ra tỉnh cũng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số ngành Du lịch qua việc phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu chung của tỉnh về du lịch; xây dựng hệ thống thông tin số về khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch. Xây dựng hệ thống thuyết minh tự động đa ngôn ngữ tại các điểm tham quan du lịch để chuẩn hóa thông tin các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
Lắp đặt hệ thống wifi du lịch thông minh tại các khu, điểm du lịch trọng điểm; lắp đặt các kios thông tin du lịch tại các trạm hỗ trợ khách du lịch; lắp đặt hệ thống camera giám sát hoạt động du lịch,công tác phòng, chống covid tại các khu, điểm du lịch.
Xây dựng các chiến dịch quảng bá theo chủ đề và theo giai đoạn thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, Zalo; quảng bá trên các trang marketing online, triển khai bản tin du lịch điện tử;nâng cấp tính năng của các ứng dụng di động, website du lịch của tỉnh phù hợp với xu hướng và nhu cầu của khách du lịch.
Đồng thời tỉnh cũng chú trọng phát triển đa dạng sản phẩm du lịch và nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các hoạt động phục hồi du lịch..../.
Xem chi tiết văn bản tại đây: 210_Ke_hoach_phuc_hoi_du_lich(c)_2021.pdf