Kết quả phát triển du lịch năm 2024, định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2025

Thứ Hai, 30/12/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 10 điểm ( 2 đánh giá )

Năm 2024, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Kế thừa những kết quả đạt được năm 2023, với sự quan tâm, ủng hộ, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, phối hợp của các cấp, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, sự quan tâm đồng hành của các cơ quan báo chí, truyền hình trong công tác tuyên truyền, xúc tiến hình ảnh du lịch Ninh Bình tới du khách, cùng với sự nỗ lực kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, ngành du lịch đã đánh dấu một năm phục hồi mạnh mẽ và phát triển vượt bậc. Ngành đã tham mưu triển khai kịp thời, đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch, đặc biệt là tập trung xúc tiến phát triển thị trường du lịch mới, triển khai hiệu quả nhiều chính sách hỗ trợ phát triển du lịch góp phần tạo động lực, khí thế huy động sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong việc phát triển, làm mới sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, do vậy du lịch Ninh Bình đã có sự bứt phá, phát triển mạnh mẽ, cụ thể trên các mặt:

- Về thực hiện các chỉ tiêu phát triển du lịch. Năm 2024, du lịch tỉnh Ninh Bình tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, toàn tỉnh ước đón 8,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 30% so với 2023, tăng 14% so với năm 2019 (năm cao nhất trước đại dịch Covid-19), vượt kế hoạch Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII giao 8,75%; trong đó 1,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 221% so với năm 2023, tăng 63,9% so với năm 2019, vượt kế hoạch Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII giao 50%. Số lượt khách đến cơ sở lưu trú ước đạt trên 2.028,4 nghìn lượt, tăng 45,33%; số ngày khách lưu trú ước đạt gần 2.340 nghìn ngày khách, tăng 28,27%.

Doanh thu từ du lịch đạt trên 9.100 tỷ đồng, tăng 40,15% so với năm 2023, tăng 148% so với năm 2019 (năm cao nhất trước đại dịch Covid-19), vượt kế hoạch Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII giao 13,75% . Hoạt động lưu trú ước đạt trên 862,1 tỷ đồng, tăng 25,31%; hoạt động nhà hàng ước đạt gần 4.568 tỷ đồng, tăng 38,61%; hoạt động vận chuyển ước đạt gần 1.130 tỷ đồng, tăng 29,74%; vé tham quan ước đạt trên 588 tỷ đồng, tăng 31,41%; bán hàng hóa, quà lưu niệm ước đạt trên 942 tỷ đồng, gấp hơn 1,7 lần; các dịch vụ khác doanh thu ước đạt trên 1.83,3 tỷ đồng, gấp gần 1,6 lần.

- Hình ảnh thương hiệu du lịch Ninh Bình được quảng bá rộng rãi ở cả trong và ngoài nước. Ninh Bình đã trở thành một trong 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam và được sự ghi nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức và chuyên trang quốc tế, nổi bật như: Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024: Top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới; Tạp chí quốc tế Forbes xếp hạng Ninh Bình vị trí thứ 4 trong "Top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông"; Quần thể danh thắng Tràng An được bình chọn là “điểm đến có ảnh hưởng trên thế giới”.

- Hoạt động xúc tiến du lịch thu hút khách du lịch, du lịch Ninh Bình đã tham gia quảng bá du lịch Ninh Bình tại trên 30 lễ hội, hội chợ triển lãm, hội thảo, toạ đàm quảng bá trong và ngoài nước (các hội chợ du lịch quốc tế (Lào Travex, Beclin, Tokyo, VITM Hà Nội, ITE TPHCM..). Đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến du lịch thu hút khách quốc tế, tăng cường các chiến dịch quảng bá du lịch thông qua việc triển khai các chiến lược truyền thông trên các nền tảng số, chuyên trang du lịch quốc tế. Điều này giúp Ninh Bình thu hút nhiều du khách quốc tế hơn, đặc biệt từ các thị trường du lịch trọng điểm như Ấn độ, Đông Bắc Á tăng 12% (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan), Châu Âu và Bắc Mỹ. Năm 2024, ngành du lịch Ninh Bình đã đạt được sự tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt với lượng khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt  khách – con số ấn tượng nhất từ trước đến nay.

- Ninh Bình đã tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quy mô quốc gia, quốc tế, Ninh Bình cũng tổ chức và tham gia vào các sự kiện lớn như Lễ hội truyền thống, Tuần Du lịch, fesival, các liên hoan âm nhạc, lễ hội văn hóa, các giải thể thao quốc tế, tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm và khám phá văn hóa, đồng thời góp phần quảng bá, lan tỏa hình ảnh, thương hiệu du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch thế giới. Đặc biệt trong năm đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm Tràng An được Unesco ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới; Lễ hội ẩm thực Du lịch Ninh Bình 2024; Lễ hội Khinh khí cầu Tràng An – Cúc Phương 2024; tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu quà tặng đặc thù của tỉnh, thi báo chí viết về đề tài di sản, thi ảnh đẹp du lịch…

- Chú trọng nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng tăng trưởng, kiện định phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn di sản và đảm bảo sinh kế của người dân, để mỗi người dân sống trong di sản, hưởng lợi từ di sản, tham gia bảo vệ di sản. Phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tác tuần tra, giám sát bảo vệ di sản và thực hiện kế hoạch bảo tồn, phát huy di sản, khuyến cáo của tổ chức Unesco.

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là các loại hình du lịch dựa vào cộng đồng, tập trung bồi dưỡng, đào tạo để mỗi người dân, người lao động du lịch địa phương trở thành một đại sứ du lịch, hướng dẫn viên du lịch. Năm 2024, ngành du lịch đã tổ chức 22 lớp đào tạo, bồi dưỡng du lịch cho gần 1.500 học viên (Sở Du lịch tổ chức 9 lớp với gần 700 học viên, Hiệp hội du lịch phối hợp tổ chức 10 lớp với 660 học viên; các doanh nghiệp tổ chức lớp bồi dưỡng theo Nghị quyết 105 với 150 học viên).

- Quan tâm công tác chuyển đổi số trong du lịch: Ninh Bình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển ứng dụng du lịch thông minh, hướng dẫn viên du lịch ảo, trở lý ảo để tương tác với khách du lịch nhằm nâng cao trải nghiệm du khách, hỗ trợ thông tin kịp thời cho khách du lịch và tiếp cận các thị trường khách du lịch mục tiêu một cách hiệu quả​. Đã lắp đặt 5 kiosk tra cứu thông tin và 15 điểm phát wifi tốc độ cao miễn phí tại 03 khu du lịch lớn trong tỉnh, trung bình mỗi tháng có trên 7.000 người truy cập. Xây dựng ứng dụng du lịch thông minh “Ninhbinhtourisminfo” cài đặt trên thiết bị điện thoại hoạt động trên 2 nền tảng Android và IOS, đến nay đã có gần 1.500 lượt cài đặt. Hoàn thiện cổng thông tin du lịch Ninh Bình và số hóa các điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin về du lịch, tăng tính minh bạch và độ tin cậy của ngành du lịch tỉnh Ninh Bình nói riêng và cả nước nói chung.

Đặc biệt, ngành du lịch đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, địa phương về phát triển du lịch: Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; nghị quyết 07 phát triển du lịch Ninh Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045; Đề án Phát triển du lịch Ninh Bình 2021-2030, tầm nhìn đến 2045; NQ số 02 của Tỉnh ủy về bảo tồn và phát huy giá trị di sản Tràng An; Nghị quyết số 105/2023/NQ-HĐND hỗ trợ phát triển du lịch Ninh Bình giai đoạn 2023-2030. Thực hiện NQ105, UBND tỉnh quyết định hỗ trợ cho 63 tổ chức, cá nhân, với kinh phí trên 620.000.000 đ. Nghị quyết được triển khai có hiệu quả, bước đầu hỗ trợ kịp thời các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, khích lệ các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch bứt phá, phát triển đúng định hướng, có hiệu quả.

Với mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nỗ lực phấn đấu đưa Ninh Bình đến năm 2030 trở thành tỉnh khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng, cơ bản đạt các tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương, thực sự là trung tâm du lịch vùng và quốc gia, mang giá trị toàn cầu; xây dựng thành phố Hoa Lư trở thành đô thi di sản thiên niên kỷ, thành phố du lịch, sáng tạo. Đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình ước đón trên 9,1 triệu lượt khách, trong đó có 02 triệu lượt khách quốc tế; đến năm 2030, ước đón 12 triệu lượt khách, trong đó có 03 triệu lượt khách quốc tế.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, khắc phục những hạn chế, khó khăn và thực hiện tốt công tác quản lý điểm đến, ngành du lịch xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2025, như sau:

- Phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch về đêm, du lịch gắn với lễ hội, sự kiện, du lịch xanh. Chú trọng bảo vệ môi trường và di sản, xây dựng các chương trình du lịch bền vững, vừa phát triển du lịch vừa bảo tồn thiên nhiên và văn hóa.

- Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến du lịch để Ninh Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế và nội địa. Tổ chức các sự kiện du lịch như các lễ hội xuân, tuần du lịch Ninh Bình, lễ hội ẩm thực, các hội nghị quốc tế nhằm thu hút khách du lịch.

- Tiếp tục hỗ trợ, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. 

- Tăng cường quản lý, kiểm tra chất lượng dịch vụ tại các điểm du lịch để đảm bảo sự hài lòng của du khách, tạo ra môi trường thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh phát triển du lịch.

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên, lái đò, nhân viên khách sạn, nhà hàng,… nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, quảng bá và phát triển các dịch vụ du lịch thông minh. Sử dụng các kênh truyền thông số, mạng xã hội, và các nền tảng du lịch trực tuyến để quản lý, xúc tiến hình ảnh Ninh Bình đến du khách trong và ngoài nước.

BBT