
Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch Ninh Bình đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các mặt công tác, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh mới, hướng tới xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch văn hóa – sinh thái – tâm linh hàng đầu cả nước.
Nhiều sự kiện, hoạt động quảng bá quy mô lớn được tổ chức thành công
Sở Du lịch đã chủ trì và phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn như: Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An”, Lễ hội Âm nhạc và Sáng tạo Tràng An (FORESTIVAL), Hội thảo quốc tế về giá trị kinh tế của Quần thể danh thắng Tràng An, chương trình nghệ thuật thời trang “Di sản dành cho cuộc sống”… Các hoạt động này không chỉ góp phần lan tỏa thương hiệu du lịch Ninh Bình mà còn nâng cao hình ảnh một điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách trong nước và quốc tế.
Khách du lịch tăng trưởng mạnh, doanh thu du lịch bứt phá
Toàn tỉnh ước đón 7,2 triệu lượt khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước; trong đó có hơn 1 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch đạt khoảng 7.715 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ. Đây là kết quả tích cực thể hiện hiệu quả của các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, cũng như sự chuẩn bị chu đáo của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ.
Tăng cường quản lý nhà nước và phát triển bền vững
Sở đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ như thẩm định cơ sở lưu trú, cấp giấy phép lữ hành, kiểm tra hướng dẫn viên du lịch, kiểm tra chất lượng dịch vụ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, công tác bảo tồn Di sản Tràng An tiếp tục được chú trọng với hơn 740 lượt tuần tra, xử lý 16 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đồng thời phối hợp điều tra đa dạng sinh học, khảo cổ học và quy hoạch phát triển di tích.
Chuyển đổi số mạnh mẽ trong quảng bá du lịch
Hoạt động truyền thông du lịch đã có bước đột phá khi triển khai quảng bá trên các nền tảng số như Facebook, TikTok, Youtube, Twitter…, thu hút hơn 12,5 triệu lượt truy cập. Sở cũng đã sản xuất hơn 1.200 bài viết, video, bản tin điện tử bằng 3 ngôn ngữ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong giới thiệu điểm đến, hỗ trợ du khách qua tổng đài, ứng dụng du lịch thông minh và hệ thống Kiosk.
Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025
Sở Du lịch sẽ tập trung xây dựng Đề án phát triển du lịch Ninh Bình giai đoạn 2025–2030; sửa đổi Nghị quyết 105/2023/NQ-HĐND; tổ chức các hoạt động quảng bá tại các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế; đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo tồn Di sản Tràng An theo khuyến nghị của UNESCO. Ngoài ra, tiếp tục chuẩn bị tổ chức các sự kiện lớn như Liên hoan Ẩm thực Ninh Bình, hội thảo quốc tế về di sản, mở rộng hợp tác với các nền tảng số như Booking.com và phát triển các tuyến du lịch mới bằng đường sắt.
Với quyết tâm đổi mới, sáng tạo và hành động hiệu quả, ngành Du lịch Ninh Bình tiếp tục hướng tới phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.