Gia Vân: Xây dựng môi trường văn hóa, văn minh du lịch

Thứ Tư, 27/03/2024

Với nguồn tài nguyên đa dạng và hệ sinh thái phong phú, Khu du lịch sinh thái Vân Long (xã Gia Vân, huyện Gia Viễn) có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Để phát triển du lịch theo hướng hiệu quả, bền vững, xã Gia Vân luôn tích cực tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và xây dựng hình ảnh văn minh du lịch.

Đồng chí Bùi Văn Kỳ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, Trưởng Khối Dân vận xã Gia Vân cho biết: Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, xã Gia Vân, đặc biệt là Khối Dân vận đã tập trung tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về chủ trương, định hướng phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

 Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân, nhất là người dân trực tiếp tham gia hoạt động dịch vụ du lịch thực hiện tốt hương ước, quy ước ở thôn, xóm; nếp sống văn minh du lịch; kỹ năng giao tiếp, ứng xử; tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn giao thông; bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường… Khối Dân vận xã cũng phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn về: kỹ năng xử lý tình huống, giao tiếp với khách du lịch; bồi dưỡng nghiệp vụ tiếng Anh; cách quảng bá hình ảnh danh lam thắng cảnh đến với du khách trong và ngoài nước... 

Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động của Khối Dân vận xã, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên. 

Hiện trên địa bàn xã không có tình trạng chèo kéo khách, không còn vi phạm về cảnh quan, môi trường; các hộ kinh doanh không vi phạm các quy định của UBND xã và ứng xử văn minh hơn khi giao tiếp với du khách, vệ sinh môi trường được giữ gìn sạch sẽ, an toàn thực phẩm được đảm bảo… Phương châm "Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi", "Nói lời hay, cử chỉ đẹp" đã để lại ấn tượng trong hành trình khám phá của mỗi du khách khi đến với Khu du lịch sinh thái Vân Long. 

Hơn 10 năm gắn bó với nghề chèo đò, chị Lê Thị Duyên, thôn Tập Ninh, xã Gia Vân đã trở thành người hướng dẫn viên du lịch thực thụ. Vừa khua nhẹ mái chèo, chị Duyên vừa giới thiệu và kể cho khách du lịch nghe những câu chuyện mộc mạc về vẻ đẹp hoang sơ, sự đa dạng sinh học và những danh hiệu mà Khu bảo tồn đã đạt được. 

Chị Duyên cho biết: Qua các lớp tập huấn của các cấp, các ngành, chúng tôi hiểu rằng muốn phát triển du lịch bền vững phải thay đổi tư duy và ý thức của chính người dân làm du lịch. Vì vậy, ngoài làm dịch vụ chèo đò đưa khách đi tham quan, chúng tôi còn kiêm luôn công việc hướng dẫn viên du lịch, dọn vệ sinh môi trường, tuyên truyền để du khách có những hành động chung tay bảo vệ môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. 

Những nỗ lực của các cấp, các ngành và người dân trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, xây dựng hình ảnh văn minh du lịch đã góp phần giúp Khu du lịch sinh thái Vân Long ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan. 

Năm 2023, Khu du lịch sinh thái Vân Long đón hơn 70.000 lượt khách, chủ yếu là khách quốc tế. Trong 3 tháng đầu năm 2024, đã thu hút trên 21.000 lượt khách và dự kiến cả năm sẽ đạt trên 80.000 lượt khách. 

Bà Nathalie, du khách đến từ nước Pháp tỏ ra khá thích thú và hài lòng trong chuyến du lịch về với Khu du lịch sinh thái Vân Long. Bà nói: Đây là lần đầu tôi đến với Vân Long, quả thực cảnh quan thiên nhiên ở đây rất đẹp, gần như giữ được nguyên vẹn nét hoang sơ vốn có. Giữa những dãy núi đá vôi kỳ vỹ, tôi có thể tận hưởng làn nước mát trong vắt đến độ có thể nhìn thấy các loài thủy sinh và chiêm ngưỡng các cá thể voọc quần đùi đang kiếm ăn trên núi. Không chỉ khám phá cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tôi còn cảm nhận được sự chu đáo, nhiệt tình và vô cùng mến khách của người dân địa phương. Thông qua cách người dân làm du lịch, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường đã giúp du khách đến đây nâng cao ý thức, không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định… Sau chuyến đi, tôi sẽ giới thiệu đến bạn bè, người thân và sớm quay trở lại để tiếp tục khám phá vẻ đẹp ở nơi đây.

Với sự vào cuộc của Khối Dân vận xã trong công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần thay đổi cách nhìn, tư duy làm du lịch của người dân địa phương. Qua đó đã tạo nên bước chuyển tích cực trong thực hiện nếp sống văn minh du lịch, góp phần xây dựng Khu du lịch sinh thái Vân Long trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách.

Nguồn:baoninhbinh.org.vn