Vườn Quốc gia Cúc Phương đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch thể thao

Thứ Năm, 06/04/2023

Du lịch kết hợp với các hoạt động thể thao là một trong những sản phẩm du lịch được đánh giá có nhiều tiềm năng mà Vườn Quốc gia Cúc Phương hướng đến khai thác và phát triển. Đặc biệt qua 2 năm tổ chức giải chạy "Cúc Phương Jungle Paths" đã góp phần quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp, sức hấp dẫn của hệ giá trị thiên nhiên, lịch sử, văn hóa, thực hiện chiến lược bảo tồn và phát triển bền vững Vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam.

Vườn Quốc gia Cúc Phương đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch thể thao

Tham gia giải chạy, các vận động viên được hòa mình với thiên nhiên.

Với chiến lược xây dựng thương hiệu du lịch Cúc Phương trong giai đoạn mới, lấy việc nâng cao nhận thức về thiên nhiên thông qua du lịch sinh thái là nền tảng, dựa trên thành quả của công tác bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học, nghiên cứu khoa học và cứu hộ bảo tồn, những năm gần đây Cúc Phương hướng tới nghiên cứu, phát triển và vận hành những sản phẩm sáng tạo, táo bạo và độc đáo, bắt kịp xu thế phát triển của các loại hình du lịch, trong đó có du lịch thể thao, mở cung đường chạy xuyên rừng để tạo điều kiện cho du khách về với Cúc Phương.

Vận động viên Vũ Tiến Việt Dũng, 39 tuổi đến từ Hà Nội, đoạt giải nhì cự ly 100 km tại giải chạy "Cúc Phương Jungle Paths 2023" cho biết: Tôi có 2 năm được trải nghiệm trong rừng nguyên sinh Cúc Phương qua giải chạy "Cúc Phương Jungle Paths" năm 2022, 2023. Tham gia giải năm nay tôi có hơn 16 tiếng chạy trải nghiệm các cung đường trong Vườn Quốc gia Cúc Phương. Tại các cung đường rất thú vị với nhiều đá tai mèo, qua nhiều làng bản, có sông, có suối, không khí trong lành, mang nét đặc trưng của rừng Cúc Phương.

Điều khá đặc biệt ở loại hình du lịch thể thao là "không biên giới". Du lịch thể thao mang lại cho cộng đồng địa phương về giao thoa văn hóa với du khách. Các sự kiện du lịch thể thao góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự quan tâm của người dân, du khách với thể thao, lối sống lành mạnh trong cộng đồng, tăng cường sự gắn kết với con người, thúc đẩy hòa bình, giao lưu văn hóa.

Vận động viên Paulina Svoboda đến từ Pháp và hiện sống tại Singapore, tham gia giải chạy "Cúc Phương Jungle Paths 2023" với cự ly 100 km, cô phấn khởi cho biết: Lần đầu tham gia giải chạy tại Vườn Quốc gia Cúc Phương, tôi đã tham gia cự ly dài nhất để có thể trải nghiệm được toàn bộ nét độc đáo của Vườn. Tôi thấy rất ấn tượng về vẻ đẹp nguyên sinh của rừng, gần gũi với thiên nhiên làm cho vận động viên thoải mái với các cung đường chạy. Tôi hy vọng quay trở lại Cúc Phương nhiều lần nữa... 

Vườn Quốc gia Cúc Phương đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch thể thao

Nhiều gia đình tham gia giải chạy.

 

Trong những năm gần đây, du lịch sinh thái gắn với sự trải nghiệm tại các Khu bảo tồn thiên nhiên đang là xu thế của nhiều du khách. Vườn Quốc gia Cúc Phương là Vườn Quốc gia đầu tiên của Việt Nam thực hiện nhiều sản phẩm du lịch có trách nhiệm với môi trường, được quốc tế bình chọn là điểm đến hàng đầu châu Á bốn năm liên tiếp (2019, 2020, 2021, 2022).

Ông Đặng Quang Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Đua Mới cho biết: Với 2 mùa giải được tổ chức tại Vườn đã khơi gợi tiềm năng rất lớn về nhiều vẻ đẹp của Vườn trong khai thác du lịch, đặc biệt là du lịch thể thao đang phổ biến trên thế giới. Công ty Đường Đua Mới đã tập trung vào du lịch thể thao, khám phá, bảo tồn tại các giải chạy được tổ chức tại Vườn Quốc gia Cúc Phương. 

Việc tổ chức du lịch thể thao qua giải chạy tại Vườn Quốc gia Cúc Phương có nhiều lợi thế về địa hình di chuyển như gần thành phố lớn Hà Nội - nơi có nhu cầu tập thể thao lớn và là nơi trung chuyển vận động viên, khách du lịch qua sân bay quốc tế nên thuận lợi cho công tác tổ chức và đi lại của các vận động viên; cùng với địa hình chạy ở Cúc Phương đặc thù, có độ khó và vẻ đẹp nguyên sơ của rừng nguyên sinh nên thu hút đông đảo vận động viên tham gia. 

Sau thành công của 2 mùa giải chạy "Cúc Phương Jungle Paths" 2022 và 2023 đã để lại ấn tượng và trải nghiệm sâu sắc cho vận động viên về cung đường xuyên lõi rừng của địa hình rừng mưa nhiệt đới trên núi đá vôi trong Vườn Quốc gia Cúc Phương. Bên cạnh những trải nghiệm khám phá độc đáo, nhằm xây dựng giải chạy trở thành một sản phẩm du lịch sinh thái thường niên, ấn tượng nhằm lan tỏa thông điệp bảo tồn và phát triển bền vững, xứng đáng với danh hiệu "Vườn quốc gia hàng đầu châu Á".

Ông Đỗ Hồng Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ Vườn Quốc Gia Cúc Phương cho biết: Với diện tích 22.408 ha, rừng Cúc Phương được ví như một "kho báu khổng lồ" với hệ giá trị tổng hòa giữa thiên nhiên, lịch sử và văn hóa. Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho khách du lịch và cộng đồng trên toàn quốc và trên thế giới về công tác bảo tồn thiên nhiên nói chung và công tác bảo vệ động vật hoang dã nói riêng, Vườn Quốc gia Cúc Phương đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đường Đua Mới tổ chức giải chạy tại Cúc Phương 2 năm nay. 

Giải chạy "Cúc Phương Jungle Paths 2023" với chủ đề "Chạy để bảo tồn". Qua các cung đường chạy, các vận động viên sẽ tìm hiểu rõ hơn về công tác bảo tồn cũng như tài nguyên thiên nhiên của Vườn, từ đó có sự trân trọng với thiên nhiên và các quần thể động thực vật hoang dã tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Vì mục tiêu tuyên truyền về công tác bảo tồn thiên nhiên, do đó, Vườn Quốc gia Cúc Phương đã tính toán các cự ly chạy phù hợp với vận động viên. Bố trí khu vực chạy cho trên 2.500 vận động viên tham gia ở 5 cự ly (100 km, 70 km, 42 km, 25 km, 10 km), trong đó chủ yếu ở vùng đệm, phân khu phục hồi sinh thái, phân khu hành chính dịch vụ, chỉ bố trí khoảng 300 vận động viên chạy qua vùng lõi của Vườn.

Sau 2 mùa giải, sức lan tỏa về công tác bảo tồn thiên nhiên cũng như bảo vệ các loài động vật hoang dã của Vườn Quốc gia Cúc Phương đã được lan tỏa sâu rộng trong nước và quốc tế. Ngoài vận động viên Việt Nam còn 120 vận động viên đến từ 26 quốc gia trên thế giới đã tham gia giải chạy.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn